Giao dịch theo xu hướng - cách kiếm tiền từ trading dễ nhất và chuẩn nhất

 Vốn ít, làm việc online, có thể kiếm tiền ngắn hạn trong ngày cho tới đầu tư dài hạn ôm lệnh hàng tháng, quy mô thị trường lớn khó bị thao túng, đó là những ưu điểm không thể phủ nhận của kiếm tiền từ trading. 

Tuy nhiên, việc nhiều người tham gia trading bị mất tiền nhiều hơn kiếm được tiền khiến cho nhiều người có tâm lý e ngại khi tham gia vào thị trường giao dịch toàn cầu này. Trong bài viết này, mình chỉ chia sẻ yếu tố cốt lõi về cách kiếm tiền từ trading, các yếu tố bên lề như chọn sàn, nạp rút hay làm IB mình sẽ để ở bài viết cách mở tài khoản chuẩn

Yếu tố cốt lõi nhất của kiếm tiền từ trading đó chính là mua và bán. Sản phẩm đa dạng từ các cặp tiền tệ cho tới hàng hóa như vàng, bạc, bạch kim .... hay cổ phiếu; với mức vốn đầu tư từ 100 nghìn đồng (khoảng 4$) cho tới hàng tỷ đồng. Nguyên tắc duy nhất để kiếm được tiền từ trading chính là nguyên tắc chênh lệch giá theo thời gian. Khi giá của một sản phẩm nào đó đang tăng, chúng ta mua vào và chờ giá tăng đến một ngưỡng nào đó thì chúng ta bán ra, lợi nhuận thu được chính là phần chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Khi giá của một sản phẩm đó đang giảm, chúng ta bán khống. Khi giá giảm đến một mức nào đó, chúng ta mua vào để tất toán lệnh bán và thu được lợi nhuận giữa chênh lệch giá bán ra ban đầu và giá chốt lời cuối cùng. Giá của các sản phẩm biến động theo từng giây, biên độ tăng giảm có thể lên đến 3% một ngày với tiền tệ và 5% một ngày với hàng hóa, thậm chí lên tới 9% một ngày với cổ phiếu. 

Điều này lý giải tại sao những người mới tham gia thị trường giao dịch thường kiếm được tiền từ trading rất dễ dàng. Đơn giản là họ cứ thấy giá tăng thì họ mua, thấy giá giảm thì họ bán. Những người tham gia thị trường từ vài tháng trở lên thường bị mất tiền do họ bắt đầu có tâm lý nghi ngờ, và nguy hiểm hơn là họ bắt đầu học các cách kiếm tiền theo kiểu MUA ĐÁY BÁN ĐỈNH để có thể trở nên CHUYÊN NGHIỆP hơn, và dần dần họ không còn giao dịch theo những gì họ nhìn thấy nữa, họ đã chuyển sang giai đoạn giao dịch theo KỲ VỌNG. 

Thấy tăng thì mua, thấy giảm thì bán - giao dịch theo xu hướng. Đây chính là cách duy nhất để có thể kiếm được tiền và rất nhiều tiền từ trading (3% một ngày trừ đầu trừ cuối đi một ngày có thể kiếm được 1% là OK).

Vậy, xu hướng là gì? Thị trường luôn luôn tồn tại 2 trạng thái, 1 là xu hướng ( tăng hoặc giảm), 2 là tích lũy (đi ngang). bản thân đoạn tích lũy cũng có xu hướng nhưng ở biên độ nhỏ hơn. Khi thị trường ở trong xu hướng tăng, chúng ta ưu tiên các lệnh mua (buy), mua là thắng. Khi thị trường đang trong xu hướng giảm, chúng ta ưu tiên các lệnh bán khống (sell), bán là thắng. Khi thị trường đang đi ngang, chúng ta lên đứng ngoài chờ đợi thị trường vào xu hướng (break out), vì khi thị trường đi ngang - mua thì nó giảm, bán thì nó tăng, như ma làm.

Cách đơn giản nhất để xác định xu hướng là chờ đợi vùng đi ngang (sideway kết thúc) và breakout xuất hiện. Vậy, khi nào sideway sẽ kết thúc. Mình sẽ cung cấp cho các bạn một bảng KPI trong giao dịch. Dựa vào bảng KPI này, các bạn sẽ không bị overtrading quá mức. Còn các bạn nào trade lấy comlot thì không áp dụng được nhé, chỉ áp dụng cho bạn nào chuyên kiếm tiền từ trading ngày vào 1 lệnh hoặc 2 lệnh thôi nhé. 

Các bạn biết rằng trong 1 chu kỳ thời gian ( 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng, 1 quý) thường tạo ra ít nhất một xu hướng, thi thoảng có 2 xu hướng được tạo ra. (không tin các bạn có thể lên biểu đồ, bật đường chu kỳ tách biệt lên để quan sát cho dễ). Ở đồ thị dưới đây, mình sẽ mô tả trên chu kỳ M15 trong ngày, trên chu kỳ 1 tuần các bạn sẽ dùng nến H1, trên chu kỳ 1 tháng các bạn dùng nến H4, trên chu kỳ 1 quý các bạn dùng nến D1.

Độ rộng của đoạn tích lũy đi ngang (sideway) chúng ta quy ước là R, thì biên độ cắt lỗ và chốt lời kể từ thời điểm giá breakout và chúng ta vào được cũng là R - đối với chu kỳ trong ngày (nến m15). Đối với chu kỳ lớn hơn thì mình sẽ nói chi tiết trong 1 video hướng dẫn sắp tới. Vì lên chu kỳ cao hơn đòi hỏi tính kiên nhẫn và độ chuyên nghiệp hơn, nhiều công cụ hỗ trợ hơn. Còn kiếm tiền đơn giản thì chỉ cần áp dụng trong ngày trên nến M15 là quá OK. Chú ý không nên dùng nến M5 hay M30 vì dễ bị nhiễu. Như vậy thì trong ngày các bạn chỉ có 1 cơ hội vào lệnh theo xu hướng cho mỗi sản phẩm. Góp phần hạn chế rủi ro khi bạn vào lệnh quá nhiều, và cũng xác định được luôn CHỈ TIÊU giao dịch. Đơn giản và hiệu quả đúng không nào, lợi nhuận thì 1 vốn 1 lời. 

Phần kết, mình chỉ khuyên các bạn làm đúng, đặc biệt là kiên nhẫn chờ giá breakout vào xu hướng, tuân thủ tỷ lệ chốt lời cắt lỗ như trên đã hướng dẫn. Bí kíp = giá thường tích lũy trước tin và breakout loanh quanh thời điểm tin ra, có thể trước, trùng hoặc sau tin trong ngày.

Nếu cần giải thích thêm, các bạn có thể để lại bình luận hoặc zalo, tele.

Đón chờ thêm bài viết về nhiều cách kiếm tiền khác trên thị trường mà ít người biết, ví dụ như ôm lệnh dài hạn ăn phí qua đêm chẳng hạn, mình sẽ viết sau bài này. Đặc biệt là video hướng dẫn đầu tư dài hạn ôm lệnh cả tháng 1 vốn 20 lời.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết trên blog này về các sản phẩm để update thêm xu hướng nhé. Những bạn nào đầu tư dài hạn theo tuần hoặc theo tháng thì blog này sẽ rất hữu ích để các bạn săn hàng đó. 

Các bạn nhớ đăng ký blog để nhận thông tin mới nhất về các cơ hội ngon ăn nhé.


Comments